มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการของธุรกิจประกันวินาศภัย


การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัยและการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆต้องปฏิบัติ ให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย และการดำเนินการของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคารและแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว

  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • การเปิดเผยข้อความจริงจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากลูกค้ามีการแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งสิทธิในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัย หรือการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย
  • แจ้งข้อมูลรายละเอียดทาง E-mail, Line และโทรศัพท
  • เมื่อตรวจสอบทราบว่าลูกค้าปกปิดไม่แถลงข้อเท็จจริงให้บริษัททราบ ทางบริษัทจะพิจารณาแจ้งยกเลิกสัญญาประกันภัย
  • ภายใน 30 วัน ตามที่อยู่ที่ลูกค้าแจ้งให้ทางบริษัทฯทราบ
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

1. การพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ข. การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 7 วัน

2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)

ข. การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 7 วัน

3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ.

(1) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย
(Non-Life Insurance Bureau System : IBS-Non-Life)

(2) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ
(Compulsory Motor Insurance System : CMIS)

ภายวันที่ 15 ของทุกเดือน

Real Time

4. การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น
(1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย

  • (ก) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
  • (ข) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
  • (ค) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
  • (ง) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกบัญชีผ่านบัตรเครดิ ต/การยกเลิ กการรั บผลประโยชน์ ตามกรมธรรม์ประกันภัยและเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร

(2) การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์

(3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่นๆ

ภายใน 7 วัน

5. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย

ภายใน 7 วัน

6. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
ข. การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 7 วัน
การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย

1. การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้องและการออกเลขที่ ตรวจสอบรายการความเสียหายและประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 7 วัน

2. การสำรวจภัย
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 7 วัน

ภายใน 7 วัน

3. การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 1 วัน

ภายใน 7 วัน

4. การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหายและการแจ้งผลการพิจารณารวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(การกำหนดมาตรฐานความเสียหาย เบา กลาง หนักจะถูกกำหนดภายหลัง)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 45 วัน

5. การคืนเบี้ ยประกันภัย จากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 15 วัน
การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน

1. การยืนยันการรับเรื่ องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
o การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
o การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
o การร้องเรียนผ่านช่องทาง Social media
o การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
o การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
o การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา

ไม่เกิน 3-5 วัน

2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
ข. การประกันภัยทั่วไป (Non-Motor)

ภายใน 15 วัน